...

รับว่าความ คดีอาญา คดีแพ่ง คดีปกครอง คดีทั่วไป รับทำบัญชี ทั่วราชอาญาจักร
ติตต่อ เบอร์โทร 0-2513-1833
แฟกซ์ 0-2930-2752
อีเมล์แอดเดรส
sutthirojlaw@hotmail.com

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

สมาคมสนามกอล์ฟฯยันห่วงระบบนิเวศ สร้างพื้นที่เขียวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กรณีชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดเสวนาเรื่องสนามกอล์ฟพื้นที่สีเขียว หรือตัวเร่งวิกฤตสิ่งแวดล้อม และในวงเสวนาดังกล่าวมีการระบุว่าสนามกอล์ฟเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษ รุกพื้นที่ป่า ทำลายระบบนิเวศนั้น
เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม นายบัณฑูร ชุณหสวัสดิกุล เลขาธิการสมาคมสนามกอล์ฟไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมานักกอล์ฟและเจ้าของสนามกอล์ฟได้รวมตัวกันเป็นสมาคม เพื่อช่วยกันดูแลปรับปรุง ส่งเสริมให้การทำสนามกอล์ฟทั่วประเทศเป็นที่ยอมรับของนักกอล์ฟทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยเน้นการให้ความสำคัญสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศเป็นอย่างแรก
"ที่มีการระบุว่าเวลานี้มีสนามกอล์ฟทั่วประเทศกว่า 300 แห่ง ใช้เนื้อที่กว่า 3 แสนไร่ ไม่เป็นความจริง เพราะตัวเลขที่สมาคมรวบรวมทั่วประเทศมีเพียง 188 แห่งเท่านั้น ส่วนที่ระบุว่าแต่ละสนามใช้น้ำวันละ 2,000 ลูกบาศก์เมตร ต้องแย่งน้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะ และใช้สารเคมี โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย และยาฆ่าแมลง ทำให้สนามกอล์ฟไม่มีนกและแมลงเข้าไปอาศัยนั้น ข้อเท็จจริงสนามกอล์ฟขนาด 18 หลุม ใช้พื้นที่เพียง 550 ไร่เท่านั้น" นายบัณฑูรกล่าว และว่า ขณะนี้ทั่วประเทศมีสนามกอล์ฟไม่เกิน 1 แสนไร่
นายบัณฑูรกล่าวว่า สนามกอล์ฟแต่ละแห่งขุดสระน้ำไว้กักเก็บน้ำฝนใช้เอง แต่ละแห่งเก็บได้ประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ใช้จริงไม่เกิน 5 แสนลูกบาศก์เมตร และว่าทุกปีในช่วงหน้าฝน สนามส่วนใหญ่จะต้องสูบน้ำออกจากพื้นที่เพื่อป้องกันน้ำท่วม ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่สนามกอล์ฟจะไปแย่งน้ำจากพื้นที่เกษตร ส่วนเรื่องสารเคมีในสนามกอล์ฟยอมรับว่ามีการใช้ปุ๋ยยูเรียจริง แต่เป็นการใช้แบบเจือจางสำหรับบำรุงหญ้าบนกรีน 18 หลุม หรือคิดเป็นพื้นที่เพียง 7 ไร่เท่านั้น เพราะเป็นหญ้าที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และขณะนี้สนามหลายแห่งรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้ปุ๋ยชีวภาพสลับกับปุ๋ยเคมีแล้ว ปัจจุบันสนามกอล์ฟมีนก แมลง และปลาอาศัยอยู่จำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าระบบนิเวศในสนามกอล์ฟยังดี มีแหล่งอาหารสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำแนะนำในการแสดงความคิดเห็น

เชิญให้ความคิดเห็นได้ครับ
แล้วกรุณา ลงชื่อท่านใต้ข้อความของท่านด้วยนะครับ
แล้วเลือก แสดงความคิดเห็นในฐานะ
เป็นประเภท "ไม่ระบุชื่อ"
ท่านจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้