...

รับว่าความ คดีอาญา คดีแพ่ง คดีปกครอง คดีทั่วไป รับทำบัญชี ทั่วราชอาญาจักร
ติตต่อ เบอร์โทร 0-2513-1833
แฟกซ์ 0-2930-2752
อีเมล์แอดเดรส
sutthirojlaw@hotmail.com

วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวปาฐกถา"นโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมภาคเอกชนเกี่ยวกับ CSR"

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวปาฐกถา"นโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมภาคเอกชนเกี่ยวกับ CSR" ในงาน "CSR Thailand 2011 -ไม่ทำไม่ได้แล้ว"ว่า บทบาทของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือสังคมปัจจุบันมีข้อจำกัด ซึ่งจากงบประมาณรายจ่ายแต่ละปีของไทยมีสัดส่วนประมาณ 16-17%ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)เท่านั้นถือว่า น้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วเช่นอังกฤษที่มีรายจ่ายถึง 50%ของจีดีพี จึงมีงบเพียงพอในการดูแลสังคม ซึ่งหมายถึงการเก็บภาษีต้องสูงขึ้นด้วย

จากข้อจำกัดของรัฐบาล จึงต้องเร่งบทบาทให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมดูแลสังคมเพิ่มขึ้น ทั้งมาตรการที่เป็นการควบคุม เช่น การเก็บภาษีบาป และมาตรการสนับสนุนทางภาษี เช่น นิติบุคคลสามารถนำรายจ่ายจากการทำกิจกรรม CSR(กิจกรรมเพื่อสังคม) มาหักหย่อนภาษีได้ 2% ของกำไรสุทธิ บุคคลธรรมดาหักลดหย่อนได้ 10% ของรายได้ต่อปี รวมถึงมาตรการภาษีอื่นๆเช่น ภาษีนำเข้ารถยนต์อี-85 เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ภาษีการอ่าน และภาษีสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตามพบว่า เอกชนยังไม่ให้ความสนใจในการทำCSR เท่าที่ควร เห็นได้จากที่ผ่านมา ในส่วนของนิติบุคคล มีบริษัทมาขอลดหย่อนภาษีประมาณ 1.6 หมื่นบริษัทจากที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กว่าแสนบริษัท และมีอัตราเฉลี่ยของคืนภาษีที่ 0.6-0.7% จากเป้า 2% ขณะที่บุคคลธรรมดาก็มีผู้ขอหักภาษีเฉลี่ย 3 แสนคน คิดเป็นอัตราขอคืนภาษี 2.6-2.7% จากเป้า 10% โดยวงเงิน ขอลดหย่อนภาษียังไม่ถึงครึ่งของเกณฑ์ที่ตั้งไว้

"ไม่ ใช่ว่า มาตรการภาษีไม่จูงใจ แต่อาจเป็นเพราะเอกชนไม่รู้สิทธิประโยชน์ของตัวเองหรือรู้แล้วแต่ไม่ทำ ลำพังรัฐบาลคงไม่สามารถลงไปดูแลสังคมได้ทั่วถึง จากข้อจำกัดหลายๆอย่าง ขณะที่เอกชนมีกำลังมากกว่า เช่นบางประเทศเอกชนรายหนึ่งมีรายได้สูงกว่าจีดีพีของประเทศทั้งปีด้วยซ้ำ คำถามคือเอกชนจะเริ่มโครงการเพื่อสังคมได้เมื่อใด จึงเป็นความท้าทายของเอกชนจากนี้ไป เพราะนอกจากเรื่องภาษีแล้ว เรื่องภาพลักษณ์ก็เป็นส่วนที่ประชาชนสนใจ" นายกรณ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำแนะนำในการแสดงความคิดเห็น

เชิญให้ความคิดเห็นได้ครับ
แล้วกรุณา ลงชื่อท่านใต้ข้อความของท่านด้วยนะครับ
แล้วเลือก แสดงความคิดเห็นในฐานะ
เป็นประเภท "ไม่ระบุชื่อ"
ท่านจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้