...

รับว่าความ คดีอาญา คดีแพ่ง คดีปกครอง คดีทั่วไป รับทำบัญชี ทั่วราชอาญาจักร
ติตต่อ เบอร์โทร 0-2513-1833
แฟกซ์ 0-2930-2752
อีเมล์แอดเดรส
sutthirojlaw@hotmail.com

วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ห่วงสิ่งแวดล้อมมากกว่ากอล์ฟ

เวียดนามห่วงประชาชนมากกว่าคนรักกอล์ฟ ชะลอแผนการสร้างสนามกอล์ฟ หวั่นแย่งพื้นที่ปลูกข้าว

โดย : ประชาไท วันที่ : 29/7/2551

รัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนามห่วงใยในปัญหาวิกฤตอาหาร แช่แข็งระงับโครงการขยายสนามกอล์ฟทั่วประเทศกว่า 140 แห่งออกไปก่อน หวั่นเกรงสนามกอล์ฟทั้งหลายจะไปแย่งชิงพื้นที่ปลูกข้าวของชาวเวียดนาม และชาวนาที่สูญเสียที่ทำกินไปสร้างสนามกอล์ฟนั้นได้รับค่าชดเชยประมาณ 2 – 3 ดอลลาร์ต่อตารางเมตรเท่านั้น

ทั้งนี้ประมาณกันว่าเวียดนามจะมีสนามกอล์ฟใหม่ 140 แห่ง ทั้งที่กำลังก่อสร้างและกำลังวางแผนสร้าง ซึ่งกินเนื้อที่ถึง 50,000 เฮคเตอร์ (มากกว่า 120,000 เอเคอร์)

โดยสนามสนามกอล์ฟใหม่ๆ มักจะได้รับใบอนุญาตมากกว่าสัปดาห์ละ 1 แห่ง ตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนจากต่างชาติที่ขยายตัวในช่วงที่ผ่านมา โดยปีที่แล้วเวียดนามมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจถึง 8.5%

แต่ปัจจุบันนี้เวียดนามต้องเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นสองหลัก ราคาอาหารที่แพงขึ้น ทำให้รัฐบาลเวียดนามต้องตัดสินใจชะลอการอนุญาตให้สร้างสนามกอล์ฟเหล่านั้นไว้ก่อน

โดยทางรัฐบาลเวียดนามประกาศว่าต้องระงับการออกใบอนุญาตให้กับสนามกอล์ฟแห่งใหม่ไว้ก่อน หากสนามกอล์ฟแห่งใหม่ที่จะสร้างนั้นสร้างในเขตพื้นที่ที่มีการปลูกข้าวเป็นหลัก

ขณะนี้ประเทศเวียดนามมีสนามกอล์ฟที่เปิดให้ใช้งาน 13 แห่ง แต่การขออนุญาตเพื่อสร้างสนามกอล์ฟแห่งใหม่ๆ ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะบริเวณใกล้เคียงเมืองหลวงฮานอย และรอบๆ เมืองเศรษฐกิจทางตอนใต้อย่างโฮจิมินห์ ซิตี

เช่นเดียวกับที่ ลองอัน เมืองใกล้ๆ กับโฮจิมินห์ ซิตี มีการออกใบอนุญาตสร้างสนามกอล์ฟถึง 18 แห่ง ทั้งนี้ชาวนาหลายพันคนในเวียดนามต้องสูญเสียที่ดินทำกินไป โดยชาวนาเหล่านั้นได้ค่าชดเชยจากที่ดินที่เสียนำไปสร้างสนามกอล์ฟประมาณ 2 – 3 ดอลลาร์ต่อตารางเมตรเท่านั้น

นอกจากนี้สนามกอล์ฟยังเป็นตัวการในการทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก เพราะสนามกอล์ฟ 18 หลุมนั้นต้องใช้น้ำวันละ 5,000 คิวบิคเมตร ซึ่งเพียงพอต่อการบริโภคของประชาชน 20,000 ครัวเรือน รวมถึงยังสารเคมีมากกว่าการทำการเกษตรถึง 3 เท่า

ในช่วงระหว่างการเฟื่องฟูทางเศรษฐกิจของเวียดนามตั้งแต่ปี 2000 – 2006 นั้น พบว่าพื้นที่ในการปลูกข้าวของเวียดนามลดลงจาก 4.5 ล้านเฮคเตอร์ เหลือ 4.1 ล้านเฮคเตอร์ เป็นเหตุมาเพราะการเพิ่มขึ้นของพื้นที่อุตสาหกรรมและพื้นที่ที่อยู่อาศัย

……..

ที่มา:

Vietnam to freeze new golf courses to protect rice farms  - AFP via Yahoo! News, July 27 2008

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำแนะนำในการแสดงความคิดเห็น

เชิญให้ความคิดเห็นได้ครับ
แล้วกรุณา ลงชื่อท่านใต้ข้อความของท่านด้วยนะครับ
แล้วเลือก แสดงความคิดเห็นในฐานะ
เป็นประเภท "ไม่ระบุชื่อ"
ท่านจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้