...

รับว่าความ คดีอาญา คดีแพ่ง คดีปกครอง คดีทั่วไป รับทำบัญชี ทั่วราชอาญาจักร
ติตต่อ เบอร์โทร 0-2513-1833
แฟกซ์ 0-2930-2752
อีเมล์แอดเดรส
sutthirojlaw@hotmail.com

วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สนามกอล์ฟวังจันทร์" โบ้ย น้ำท่วมวัด-บ้านเรือนมาจากอ่างของวัด

 

 

ประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอ่างเก็บน้ำแตก ลงพื้นที่ตรวจสอบ

อ่างเก็บน้ำของวัด ระยอง - สนามกอล์ฟวังจันทร์ ออกโรงโบ้ยเหตุการณ์น้ำท่วมวัด และบ้านเรือนประชาชน สาเหตุมาจากอ่างเก็บน้ำของวัด ด้านกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอ่างเก็บน้ำแตกลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พร้อมแจง "สนามกอล์ฟ วังจันทร์" เป็นของบริษัทระยอง เรียลเอสเตท จำกัด
       ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีอ่างเก็บน้ำ ”อุทยานกอล์ฟวังจันทร์ และอ่างเก็บน้ำวัดธรรมรส รวม 5 อ่าง ปริมาณน้ำหลายแสนลูกบาศก์เมตรไหลท่วมวัดธรรมรส และบ้านเรือนหมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 6 และหมู่ 5 บางส่วนสร้างความเสียหายให้กับวัดและบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายนับ 100 หลังคา แม่ชีนวล เชื่อกลางใหญ่ อายุ 46 ปีถูกกระแสน้ำซัดหายไปจนถึงขณะนี้การค้นหายังไม่พบศพแต่อย่างใด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา
       ล่าสุดวันนี้ (12 ต.ค.53) นายวราวุธ ปิ่นเงิน ปลัดจังหวัดระยอง ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอ่างเก็บน้ำแตก พร้อมด้วยนายเวรัชช์ ธาราสมบัติ นายอำเภอวังจันทร์ นายสุเทพ รื่นถวิล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่โยธาธิการ เจ้าหน้าที่ชลประทาน เป็นกรรมการตามคำสั่งนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เข้าร่วมประชุมภายในสนามกอล์ฟอุทยานกอล์ฟวังจันทร์ ร่วมกับนายดำรงค์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท ระยอง เรียลเอสเตท จำกัด เจ้าของสนามกอล์ฟ์ และนายกิตติ เตติวงศ์ ผู้รับเหมาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำสนามกอล์ฟ
       นายดำรงค์ กล่าวว่า สนามกอล์ฟอุทยานกอล์ฟวังจันทร์ ไม่ใช่ของบริษัท ช.การช่าง ที่จริงเป็นของบริษัท ระยอง เรียลเอสเตท จำกัด และชี้แจงว่า อ่างเก็บน้ำของวัดธรรมรส อยู่เหนือวัดรวม 2 อ่าง เนื่องจากคืนเกิดเหตุได้เกิดฝนตกลงมาทั้งคืนจนถึงเวลา 03.00 น. ทำให้น้ำล้นอ่างและแตกจนทำให้น้ำไหลทะลักพัดเอากุฏิแม่ชี ที่อยู่ใต้อ่างเก็บน้ำ ซึ่งแม่ชีกำลังนอนป่วย ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ถูกกระแสน้ำพัดหายไป น้ำได้ไหลเข้าท่วมวัดอย่างรวดเร็ว
       ส่วนอ่างเก็บน้ำของสนามกอล์ฟ อยู่ห่างเหนืออ่างเก็บน้ำของวัด 2 กิโลเมตร ก่อนเกิดเหตุขณะฝนกำลังตกหนักได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สนามกอล์ฟว่า น้ำในอ่างได้เพิ่มระดับขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งเวลา 06.00 น.คืนเกิดเหตุน้ำในอ่างล้นเจ้าหน้าที่ได้ขุดเจาะด้านข้างอ่างเพื่อระบายน้ำลดความดันของน้ำ แต่ก็ไม่สามารถต้านทานได้จึงเกิดแตก น้ำได้ไหลมายังอ่างเก็บน้ำของวัดที่แตกก่อนหน้าแล้ว อ่างเก็บน้ำวัดแตกก่อน แล้วอ่างเก็บน้ำสนามกอล์ฟแตกทีหลัง
       นายดำรงค์ กล่าวปฏิเสธว่า สาเหตุอ่างเก็บน้ำแตกจนทำให้วัดและกุฏิพังเสียหายเกิดจากอ่างเก็บน้ำของทางวัดไม่ใช่เกิดจากอ่างเก็บน้ำสนามกอล์ฟแต่อย่างใด พร้อมอ้างว่า มีพยานหลักฐานและมีนายกิตติ ผู้รับเหมาอยู่ในเหตุการณ์ตลอด ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาสอบพยานได้ตามข้อเท็จจริง
       ต่อมานายดำรงค์ ได้พาคณะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและสื่อมวลชนเดินทางไปดูอ่างเก็บน้ำของวัดธรรมรส และอ่างเก็บน้ำของสนามกอล์ฟ
       ด้านนายเวรัชช์ กล่าวว่า ชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายข้าวของเครื่องใช้ รวมทั้งบ้านเสียหาย เข้ามาลงชื่อที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ป่ายุบใน ขณะนี้มีจำนวน 140 ราย และได้มีผู้ใจบุญนำเงินมาช่วยเหลือจำนวน 50,000 บาท จึงมอบให้เจ้าอาวาสวัด และมีการนำอาหารมาถวายพระที่วัด ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการ แล้วรายงานให้ผู้ว่าราชการทราบ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จะเป็นผู้แถลงข่าวคนเดียวเท่านั้น
       นายพัฒนพงศ์ ชุ่มบุญยืนยง นายก อบต.ป่ายุบใน กล่าวว่า กรณีเกิดเหตุการณ์อ่างเก็บน้ำแตกทำให้ประชาชนและวัดได้รับความเสีย หายนั้น ต้องรองบประมาณจากจังหวัด ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ขออนุมัติเสียก่อน เนื่องจาก อบต.ไม่มีงบประมาณ ในขณะนี้ยังไม่มีงบลงมาช่วยเหลือแต่อย่างใด มีแต่ภาคเอกชนยื่นมือช่วยเหลือเบื้องต้น ทางด้านเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวังจันทร์นำพยาบาลเข้ามาดูแลตรวจสุขภาพและโรคที่มาจากน้ำให้ชาวบ้าน
       นายไพโรจน์ ปิติพันธรัตน์ อดีตกำนันตำบลป่ายุบใน กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านยังหวาดผวาเกรงอ่างเก็บน้ำที่เหลือจะแตกซ้ำ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน ขณะนี้ได้ประสานจากทางสนามกอล์ฟ ให้เข้ามาดูแลตั้งเต็นท์จัดทำอาหารให้เจ้าหน้าที่ที่เข้ามากู้ซากปรักหักพัง
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่วัดและบริเวณใกล้เคียงเพิ่มเติม ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พบศพแม่ชีนวล เชื้อกลางใหญ่แล้ว ในบริเวณวัด โดยถูกต้นไม้และซากปรักหักพงทับจนเสียชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำแนะนำในการแสดงความคิดเห็น

เชิญให้ความคิดเห็นได้ครับ
แล้วกรุณา ลงชื่อท่านใต้ข้อความของท่านด้วยนะครับ
แล้วเลือก แสดงความคิดเห็นในฐานะ
เป็นประเภท "ไม่ระบุชื่อ"
ท่านจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้