...

รับว่าความ คดีอาญา คดีแพ่ง คดีปกครอง คดีทั่วไป รับทำบัญชี ทั่วราชอาญาจักร
ติตต่อ เบอร์โทร 0-2513-1833
แฟกซ์ 0-2930-2752
อีเมล์แอดเดรส
sutthirojlaw@hotmail.com

วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กอล์ฟเพิ่มสมาธิ

M-Lite เคยเป็นขวัญใจสาวๆ ทั่วประเทศมาแล้วจากการแข่งขันรายการอัจฉริยะข้ามคืน ล้านที่ 35 ผศ.ดร.บุณยฤทธิ์ ปัญญาภิญโญผล หรือที่ลูกศิษย์ต่างเรียกว่าอาจารย์กอล์ฟ ปัจจุบันอาจารย์กอล์ฟเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมภาควิชาวิศวกรรมสุขาภิบาล คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สอนเกี่ยวกับวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ให้กับนักศึกษาปริญญาตรี-โท และเอก แถมยังพ่วงท้ายอีกตำแหน่งคือเป็นผู้ช่วยคณบดี
วันนี้อาจารย์หนุ่มนัดคุยกับเราที่สนามไดร์ฟกอล์ฟกรีนฟิลด์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขามาซ้อมตีกอล์ฟเป็นประจำ ทุกวันนี้อาจารย์หนุ่มทำหน้าที่เป็นทั้งการเป็นอาจารย์และช่วยดูแลธุรกิจเครื่องกรองน้ำของที่บ้าน แถมยังเพิ่งเริ่มทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งที่เขาชอบมากแต่ไม่เคยคิดฝันว่าจะได้ทำ นั่นคือการเป็นหุ้นส่วนและบริหารงานที่ไดร์ฟสนามกอล์ฟกรีนฟิลด์ย่านรามคำแหง ที่มีพื้นที่กว่า 30 ไร่ ที่เรานั่งคุยกันอยู่ตรงนี้
อาจารย์ที่หนุ่มที่สุดในคณะ

       ด้วยวัยเพียง 28 ปี เขาก็ได้เป็นทั้งผู้ช่วยศาสตร์ตราจารย์และด็อกเตอร์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนหนุ่มจะได้รับ อาจารย์กอล์ฟได้รับทั้งสองตำแหน่งโดยใช้เวลาที่ค่อนข้างเร็วกว่าคนอื่น แต่เขาบอกว่าไม่ได้ใช้ทางลัดอะไร ประจวบเหมาะกับช่วงที่เรียนปริญญาเอกเขาทำงานไปด้วย จึงทำให้พอเรียนจบก็ได้ตำแหน่งทั้งสองควบกัน
       “ช่วงระหว่างเรียนกับทำงานช่วงแรกมันเกี่ยวพันกัน ตอนทำปริญญาเอกก็ได้บรรจุตำแหน่งอาจารย์ด้วย คือทำสองอย่างพร้อมกัน ช่วงนั้นงานก็จะหนักหน่อยเพราะต้องสอนด้วย ต้องทำวิจัยด้วย แต่ก็เป็นข้อดี คือพอเราจบปริญญาเอกแล้ว ด้วยความที่เราทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยพอเอาเวลามาบวกกัน ก็เลยได้ตำแหน่งทางวิชาการคือเป็นผู้ช่วยศาสตร์ตราจารย์ค่อนข้างเร็ว ซึ่งปัจจุบันนี้ก็สอนมา 4 ปีแล้ว”
ขยันบวกอดทน

       ความที่เป็นอาจารย์หนุ่มอายุน้อยในคณะ บางทีก็ทำให้มีคนนึกถึงเขามากหน่อย ช่วงแรกของการทำงานอาจารย์กอล์ฟงานหนักพอสมควร ช่วงนั้นไม่มืดไม่ได้กลับบ้านกันเลยทีเดียว แต่เขาก็ผ่านมาได้โดยยึดคำว่าขยันและอดทน
       “ทุกวันนี้ก็เริ่มอยู่ตัว แต่ตอนที่ทำงานช่วงแรกๆ ต้องยอมรับว่าพอเป็นอาจารย์ใหม่ วิชาที่สอนก็ต้องเตรียมใหม่หมด บวกกับต้องทำงานพร้อมกับเรียนก็ค่อนข้างหนัก ตอนนั้นผมเป็นรุ่นเด็กสุดของคณะเลย ผู้ใหญ่ก็จะเรียกใช้งานมากหน่อย คนก็จะนึกถึงเยอะ (หัวเราะ) ช่วงแรกกลับบ้านดึกทุกวัน ไม่มืดไม่ได้กลับ วันธรรมดาทำงาน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ต้องช่วยงานที่บ้านทำเครื่องกรองน้ำอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก็ต้องแบ่งเวลาให้เป็น”
เชี่ยวชาญด้านน้ำเป็นพิเศษ
       เนื่องจากที่บ้านทำธุรกิจเครื่องกรองน้ำ ทำให้เขาซึมซับเรื่องเกี่ยวกับน้ำมาตั้งแต่เด็กๆ เขาจึงเลือกเรียนสาขานี้ โดยมีความคิดที่อยากเรียนอะไรที่เกี่ยวข้องกับงานที่บ้าน ซึ่งก็ทำให้เขาได้เรียนได้ดีและประสบความสำเร็จ
       “ที่บ้านทำเครื่องกรองน้ำ เรื่องเกี่ยวกับน้ำดื่มน้ำใช้ก็เป็นงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว ซึ่งก็อาจจะมีส่วนที่ทำให้ผมสนใจเรื่องของน้ำ พอเรียนปริญญาตรีก็เลยเลือกคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ที่จุฬาฯ พอเรียนก็รู้สึกชอบเพราะว่ามันเป็นสิ่งใกล้ตัว ก็เลยเรียนไปเรื่อยๆ จนถึงปริญญาโท-เอก
งานวิจัยที่เคยทำเป็นเรื่องสารก่อมะเร็งในน้ำประปา ก็จะดูว่ามันมีเท่าไหร่ ก็จะเสาะหาวิธีบำบัดเพื่อลดปริมาณลง มีตั้งแต่การลดในกระบวนการผลิตน้ำประปา ว่าจะทำยังไงให้เกิดสารก่อมะเร็งน้อยที่สุด อีกงานก็คือบำบัด เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว ทำยังไงให้เกิดน้อยลงก่อนที่ผู้บริโภคจะใช้”
น้ำประปาสะอาด...แต่ไม่อร่อย
       น้ำประปาที่เราดื่มกันทุกนี้ส่วนใหญ่ต้องผ่านการกรองด้วยระบบต่างๆ อาจจะเป็นเพราะเหตุผลที่ว่าไม่กล้าดื่มจากก๊อกโดยตรง กลัวว่ามันสะอาดจริงเหรอ หรือทำไมมีกลิ่นคลอรีน
       “จริงๆ แล้วน้ำประปาดื่มได้ครับ คุณภาพก็ผ่านมาตรฐานอยู่แล้ว หากอิงจากองค์การอนามัยโลก แต่เวลาเราดื่มน้ำประปาเลยเนี่ยมันก็จะมีกลิ่นคลอรีน ซึ่งเป็นความจำเป็นของบ้านเราที่ยังต้องใช้คลอรีนในการฆ่าเชื้อโรคอยู่ การใช้คลอรีนเองก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อเสียคือมีกลิ่น และอาจเกิดสารตกค้าง แต่สำหรับเมืองไทยซึ่งท่อประปาบางส่วนมีอายุการใช้งานมานาน การใช้คลอรีนถือว่ามีความเหมาะสมเพราะคลอรีนที่ค้างในเส้นท่อจะทำหน้าที่ฆ่าเชื้อโรคที่อาจปนเปื้อนเข้ามาในระบบท่อส่งได้ ถามว่าทำน้ำประปาให้มีคุณภาพดีกว่านี้ได้ไหม ทำได้ครับ
สำหรับเครื่องกรองน้ำก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภค ในเชิงวิชาการ อยากเตือนว่าถ้าคุณมีเครื่องกรองน้ำแล้ว คุณก็ต้องดูแลว่าสารกรองหมดอายุหรือยัง ก็ต้องมีการเปลี่ยนสารกรอง เปลี่ยนไส้กรองอยู่เสมอ”
กิจวัตรประจำวันคือ “ตีกอล์ฟ”

       เป็นอาจารย์หนุ่มไฟแรงที่ทำงานเต็มที่ทั้ง 7 วัน เมื่อถามว่าจะเอาเวลาที่ไหนไปรีแลกซ์ อาจารย์กอล์ฟบอกว่าช่วงที่พอจะมีเวลาว่างคือช่วงเย็น ก็จะรีแลกซ์ด้วยการตีกอล์ฟ
       “ตอนนี้กำลังมีความสุขกับการตีกอล์ฟครับ ช่วงที่มาดูสนามก็ซ้อมไปด้วย ถือว่าเป็นช่วงเวลาพักผ่อนประจำวันของเรา แต่ก่อนก็มาวนเวียนอยู่ที่สนามนี้ได้ประมาณ 2 ปีแล้ว พอได้โอกาสที่ทางผู้บริหารสนามคือโปรวัลลภ ขนาดนิด ชักชวนให้เข้ามาเป็นหุ้นส่วนทำธุรกิจสนามไดร์ฟกอล์ฟ ทุกวันหากไม่ติดอะไร ช่วงเย็นๆ ก็จะเข้ามาที่นี่"
อยากเป็นโปรกอล์ฟ
       ชื่นชอบการตีกอล์ฟมากแถมยังเอาจริงเอาจังในการฝึกซ้อมเป็นประจำ เพราะการตีกอล์ฟนอกจากจะช่วยในเรื่องของการมีสุขภาพดีและมีสมาธิแล้ว อาจารย์กอล์ฟยังบอกว่าในอนาคตก็อยากลองสอบเป็นโปรกอล์ฟดูเหมือนกัน
       “เริ่มตีกอล์ฟจากคำชวนของพี่ชาย พอได้เริ่มเล่นก็รู้สึกชอบ เพราะว่าเป็นกีฬาที่แปลกมันไม่เหมือนกีฬาอื่นๆ ลูกกอล์ฟวางอยู่กับที่แต่เราต้องตีให้ลูกมันไป อย่างกีฬาอื่นลูกมันจะวิ่งไปมาเราต้องวิ่งตามลูก แล้วก็เป็นกีฬาที่ต้องแข่งขันกับตัวเอง ยอมรับว่าเป็นกีฬาที่ยากจริงๆ คนที่ไม่ซ้อมไม่มีทางเล่นได้ดีเลย ต้องซ้อมเพราะว่าโอกาสผิดพลาดมันเยอะมาก
       เมื่อก่อนเคยเล่นแบดมินตันมาก่อนซึ่งเป็นกีฬาที่ต้องใช้การตี ใช้แรง ขณะที่กีฬากอล์ฟจะใช้การสวิง การหมุนตัว ก็ต้องมีปรับความคิด ปรับกล้ามเนื้อให้เปลี่ยน ตอนนี้อยากเล่นกอล์ฟให้ดีขึ้น ที่ตั้งใจลึกๆ ไว้ก็อยากลองไปสอบโปรว่าจะได้ไหม”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำแนะนำในการแสดงความคิดเห็น

เชิญให้ความคิดเห็นได้ครับ
แล้วกรุณา ลงชื่อท่านใต้ข้อความของท่านด้วยนะครับ
แล้วเลือก แสดงความคิดเห็นในฐานะ
เป็นประเภท "ไม่ระบุชื่อ"
ท่านจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้